| home | พุดตานกถา | แก้ปัญหาได้ก็หายเครียด | แบบประเมินความเครียด | ปรากฎการณ์มหัศจรรย ์| ผู้รู้แห่งธิเบต |
| พระพุทธศาสนา (ตอนที่๒๑) | สมาธิเพื่อสุขภาพ | แนวทางเจริญวิปัสสนา | ธรรมะในมิลินทปัญหา | รายนามผู้บริจาค |


 

เชือกที่ผูกกาย เห็นอยู่ และแก้ง่าย

เพราะทุกคนต้องการที่จะแก้ออก

เชือกที่ผูกล่ามใจ มองไม่เห็น และแก้ยาก

เพราะทุกคนต้องการที่จะเอามาผูกเพิ่ม

ของรักผูกพันทั้งปวงในโลก คือเชือกล่ามใจ

เรือลำหนึ่ง ถ้ามีเชือกร้อยเส้นผูกไว้กับตลิ่ง

โอกาสที่จะพายไปฝั่งโน้น ยากเหลือเกิน

เชือกร้อยเส้นยังน้อย คนทั้งหลายมีเชือกล่ามใจเกินร้อย

นิพพานคือฝั่งโน้น สังสารวัฏคือฝั่งนี้

ของรักผูกพันทั้งปวง ล่ามใจคุณไว้

ไม่สามารถออกไปพ้นจากความเกิด ความแก่ ความตายไปได้

เชือกที่ผูกเรือของคุณมีกี่เส้น ?

" ในแต่ละวันคุณผูกเพิ่มหรือแก้ออก ? "

 
 

           

 
 


ชีวิตที่เสพสุข นำมาซึ่งความขลาดเขลา

ชีวิตที่ถูกคุ้มครอง นำมาซึ่งความหวาดระแวง

ผู้ก่อสร้างโลก จะกลายเป็นผู้เข้มแข็ง

ผู้เสพเสวยโลก จะกลายเป็นผู้อ่อนแอ

การงานที่ยากเข็ญ สร้างกล้ามเนื้อและกำลังใจ

การหลีกลี้หนีปัญหา ลดสมรรถภาพและตัดทอนกำลังใจ

ขึ้นที่สูงเหน็ดเหนื่อย

ลงที่ต่ำเบาสบาย

การงานสร้างคน

ทิ้งงานเสียคน

เพชรพลอย ต้องเจียระไนจึงสวยงาม

" คน ต้องฝึกฝนตัวเองจึงได้ดี "

 
 
 
 


คนฉลาดบางคน

ฉลาดมากจนแสดงตนเหมือนโง่เขลา

คนดีบางคน

ทำแต่ปิดทองหลังพระ จนชาวโลกนึกว่าเลว

คนฉลาดบางคน ปรากฏแก่สายตาเหมือนคนโง่

คนดีบางคน ปรากฏแก่สายตาเหมือนคนเลว

มองด้วยตาลึกได้หนึ่งเมตร สัมผัสด้วยใจลึกได้ร้อยวา

ของบางอย่างอย่าเพียงแค่เชื่อสายตา ต้องใช้ใจสัมผัส

" รีบด่วนสรุปกับทุกเรื่องคือเด็ก ๆ

ผู้ผ่านโลกวางจิตไว้กลาง ๆ ไม่ตัดสินไปข้างใดข้างหนึ่ง "

ความเชื่อไปสุดโต่งข้างเดียว จะนำความผิดพลาดมาให้

อย่าลงความเห็นว่าอะไรแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์

ของที่พิสูจน์แล้ว ยังเปลี่ยนแปลงได้

นับประสาอะไรกับของที่เพิ่งประสบพบเห็น

 
 
 
 


จานที่เต็มด้วยข้าวบูด ไม่มีใครเอาข้าวสวยมาใส่

ถังที่เต็มไปด้วยขี้หมู ไม่มีใครเทน้ำสะอาดลง

ความไม่เกาะเกี่ยวและความสลัดคืน ย่อมนำมาซึ่งจิตที่ว่างเบา

จิตที่ว่างเบาย่อมเป็นจิตสะอาด

จิตที่ว่างเบาและสะอาด สามารถรับอารมณ์อันเป็นทิพย์

จิตที่สามารถรับอารมณ์อันเป็นทิพย์ ย่อมรู้แจ้งด้วยปัญญาญาณ

ปัญญาญาณย่อมนำมาซึ่งความไม่เกาะเกี่ยวและความสลัดคืน

สังขารทั้งปวงเป็นของไม่เที่ยง

จิตที่ไม่แจ่มแจ้งความไม่เที่ยง ย่อมเกาะเกี่ยวอารมณ์

" การเกาะเกี่ยวอารมณ์นำมาซึ่งความยินดียินร้าย

และย่อมนำมาซึ่งความหมักหมมแห่งอารมณ์ "

ซึ่งตรงกันข้ามกับความไม่เกาะเกี่ยวและสลัดคืน

ความหวงแหน นำมาซึ่งความมืดดื้อ

ความสลัดคืน นำมาซึ่งความรู้แจ้งเห็นจริง

จานว่างเปล่า พร้อมจะรับข้าวสวย

ถังสะอาด พร้อมจะรับน้ำบริสุทธิ์

 
 
 
 


ยาดี ตอนแข็งแรงก็ไร้ค่า

อาหารดี ตอนอิ่มก็ไร้ประโยชน์

มีคนรวย เพราะมีคนจนเป็นฐาน

มีคนดี เพราะเอาคนชั่วมาเปรียบ

โจรร้าย ช่วยให้ตำรวจมีค่า

โรคร้าย ช่วยให้หมอมีอาชีพ

ของเน่า กลายเป็นปุ๋ยให้ผลไม้

เพราะก้าวพลาด จึงเกิดราวบันได

อย่าเย่อหยิ่งถือดีในตัวเอง

อย่าดูหมิ่นเหยียดหยามคนอื่น

 
 
 
 


ที่ได้เสรีภาพ อาจเป็นเสรีภาพในการถูกจองจำ

ที่ถูกควบคุมบังคับ อาจเพื่อไปสู่อิสรภาพ

วิธีการที่อิสระ อาจนำไปสู่จุดหมายปลายทางที่ถูกบังคับ

วิธีการที่ถูกบังคับ อาจนำไปสู่จุดหมายปลายทางที่อิสระ

เรื่องทุกประการ ต้องมองตลอดสายจึงเข้าใจแจ่มแจ้ง

ถ้ามองแค่สภาวการณ์เฉพาะหน้าจะพลาดท่าเสียที

คนหนุ่มมองวิธีการ

ผู้เชี่ยวชาญมองจุดมุ่งหมาย

ไม่มีอะไรได้ฟรีโดยไม่ต้องแลกเปลี่ยน

" มักง่ายได้ยาก ลำบากได้ดี

อดกลั้น จะบรรลุเสรีภาพ

ทำอะไรตามอารมณ์ จะถูกจองจำ "

มีศีล จะเบาสบายเป็นสุขเจริญรุ่งเรืองไม่จบสิ้น

ทุศีล จะทุกข์ยากเข็ญจนกว่าจะรู้สำนึก

ถ้าไม่ฟังคำเตือนจะต้องร้องไห้จนน้ำตาเป็นสายเลือด

 
 
 
 


เมื่อคิดครอบครอง

ความปลอดโปร่งเบาสบายก็หายไป

เมื่อคิดยึดมั่น

ความอิสระเสรีทางจิตก็หายไป

เมื่อคิดหวงแหน

ความใจกว้างใจใหญ่ก็หายไป

เมื่อคิดกักเก็บ

ความพลิกแพลงตามสถานการณ์ก็หายไป

เมื่อได้อย่าง ก็เสียไปอย่าง

เมื่อได้สิ่งที่สูงค่า หรือได้บุคคลที่หมายปอง

ก็สูญเสียเสรีภาพของหัวใจ

บัณฑิตยินยอมสละของรักของหวง

เพื่อแลกเอาอิสระเสรีของดวงใจ

 
 
Top